Nét đẹp của gốm Nhật Bản

Thứ tư - 09/11/2016 02:46
chu phoong arial moi copy - Sau thời gian trưng bày tại TP Hồ Chí Minh, Triển lãm “Gốm sứ Nhật Bản: Thế hệ trở mình từ những lò nung truyền thống” sẽ có mặt tại Hà Nội từ ngày 18/11 – 4/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. 
 
j
Một số hiện vật trưng bày tại triển lãm
 
Theo Ban tổ chức, nghệ thuật gốm sứ phát triển hưng thịnh ở Nhật Bản cũng như ở một vài quốc gia khác. Bên cạnh việc Nhật Bản sở hữu số lượng lớn thợ gốm và nghệ nhân gốm, phần đông cư dân tại Nhật Bản còn có kiến thức sâu rộng và biết thưởng thức loại hình nghệ thuật này. Ngoài việc sản xuất các sản phẩm gốm sứ ứng dụng phục vụ cho mục đích thương mại, các nghệ nhân còn mong muốn làm ra các tác phẩm với nhiều loại hình và cho nhiều mục đích khác nhau. Một số nghệ nhân chủ yếu làm ra các dòng sản phẩm có công năng thực tế, một số khác sáng tạo dựa trên kỹ thuật và hình dạng truyền thống, nhưng vẫn có một số nghệ nhân, bỏ qua yếu tố ứng dụng thực tế, để đào sâu sáng tạo với những hình thức mới và thử nghiệm với đất sét. 

Các tác phẩm của các nghệ nhân này được chọn lựa để mang đến triển lãm lần này. Những tác phẩm lần này là minh họa cho đặc điểm của gốm Nhật ngày nay, cũng như cho người xem thấy được những nỗ lực trong việc tìm tòi cái mới của các nghệ nhân. Những tác phẩm này đều do các nghệ nhân thế hệ mới của gốm sứ Nhật Bản, những người trong những năm gần đây đã có những tác phẩm đáng chú ý.

35 nghệ nhân góp mặt với các tác phẩm đặc sắc của họ mong muốn giúp người xem hiểu thêm về xu thế hiện tại cũng như hướng đi tương lai của gốm sứ Nhật Bản.

PV


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo