“Gió Lào” đến Hà Nội

Thứ sáu - 15/06/2018 21:59
Chiều 15.6, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, đã khai mạc triển lãm nhóm Gió Lào 2018 gồm 10 nghệ sĩ trẻ, cùng lớn lên tại vùng đất đặc trưng gió Lào và đều học Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Đây là lần thứ 3 nhóm tiếp tục triển lãm chung, sau triển lãm tại TP Hồ Chí Minh năm 2014 và 2017.

Đây là lần thứ 3, nhóm các nghệ sĩ trẻ tổ chức triển lãm chung và là lần đầu tiên giới thiệu tác phẩm tại Hà Nội

Các họa sĩ tham gia triển lãm có điểm chung là cùng xuất thân tại nơi đã từng gánh chịu nặng nề sự tàn khốc của chiến tranh, thời tiết khắc nghiệt, nắng gió bỏng rát từ các đợt gió Lào ùa về... Vì lẽ đó ít nhiều đã ảnh hưởng đến sinh hoạt, tập quán, khí chất, thị giác, tư duy thẩm mỹ riêng của từng người. Đặc biệt nhóm lại cùng tốt nghiệp Trường Đại học Nghệ thuật Huế, nơi có bề dày truyền thống, quan niệm đặc thù riêng về mỹ thuật.


10 nghệ sĩ có điểm chung là cùng tốt nghiệp Trờng Đại học Nghệ thuật Huế

Triển lãm giới thiệu tác phẩm mới của các tác giả trẻ, mang góc nhìn đa chiều, đậm dấu ấn cá nhân. “Gió Lào 2018” không có chủ đề hay ý tưởng chủ đạo nhất định để liên kết các tác phẩm, đề tài tự do, họ tự khám phá những chủ đề quan trọng và gần gũi với thế hệ của chính họ. Các tác phẩm thể hiện mối liên hệ giữa thế giới đương đại và truyền thống đầy tính chân xác, ẩn dụ. Tựu chung dấu ấn của “Gió Lào 2018” bao hàm các chủ đề xuyên suốt như "tự vẽ mình", dễ nhận thấy qua tác phẩm của Quỳnh Na, Trần Hữu Nhật. Dấu vết văn hóa, kiến trúc cũ xen lẫn mới của Cố Đô Huế, đời sống thời hậu chiến, tâm linh, tín ngưỡng cũng được đề cập đầy ẩn ý qua các tác phẩm của Nguyễn Đình Việt, Nguyễn Văn Hè, Nguyễn Hoàng Trang, Trần Thế Vĩnh, Trần Ngọc Bảy, Vũ Duy Tâm, Hồ Hưng và Nguyễn An.


Dấu vết văn hóa, kiến trúc của cố đô Huế được nhiều họa sĩ phản ánh trong tác phẩm

Nét mới trong triển lãm lần này có hai tác phẩm điêu khắc, sắp đặt của Nguyễn An và Nguyễn Văn Hè, còn lại chiếm lượng lớn là tác phẩm hội họa giá vẽ (chất liệu chính: acrilic, sơn dầu, màu nước) mang ngôn ngữ hình ảnh thiên về cảm xúc riêng tư mạnh mẽ, lối độc thoại cá tính, khám phá đời sống thân phận con người đương đại, không gian sống, di sản cố đô Huế, thiên nhiên của vùng đất miền Trung giàu hơi thở nhiệt đới.


Tác phẩm điêu khắc, sắp đặt của Nguyễn An được coi là nét mới trong triển lãm của nhóm

Triển lãm là cơ hội để người thưởng lãm, yêu nghệ thuật đương đại tự khám phá, và phần nào hiểu rõ hơn về tâm tính, tâm lý sáng tạo của các nghệ sĩ vùng đất có địa lý, lịch sử, văn hóa đặc thù.

Nguồn: Đại biểu nhân dân



 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)