Biennale mỹ thuật trẻ 2017: Trẻ, sáng tạo, hội nhập

Thứ sáu - 21/04/2017 16:42
Sáng 20.4, tại Bảo tàng Mỹ Thuật TP Hồ Chí Minh (97A Phó Đức Chính, Q.1, TP Hồ Chí Minh) đã khai mạc triển lãm “Biennale mỹ thuật trẻ lần IV” do Hội Mỹ thuật TP, trường ĐH Mỹ Thuật TP, Hội Mỹ Thuật Việt Nam phối hợp tổ chức. Triển lãm hội tụ 145 tác phẩm của 107 tác giả trên cả nước với mục đích tập hợp các lực lượng trẻ có tài năng, khát vọng đến với mỹ thuật, xây dựng một không gian nghệ thuật trẻ, góp phần vào sự phát triển nói chung của mỹ thuật đương đại Việt Nam.

"Những đôi mắt phù sa" - tác phẩm đoạt giải nhất Biennale mỹ thuật trẻ TP Hồ Chí Minh năm 2017

Biennale có nghĩa là “hai năm một lần”, là một thuật ngữ rất phổ biến trong giới mỹ thuật quốc tế, nói đến các hoạt động triển lãm, giao lưu mỹ thuật được tổ chức định kỳ. Hội đồng nghệ thuật của Biennale Việt Nam gồm 11 thành viên thời gian qua đã làm việc nghiêm túc để chọn ra những tác phẩm có chất lượng nhằm  trao giải thưởng tại sự kiện. Nhận định chung về chất lượng tác phẩm gửi về triển lãm, họa sĩ Nguyễn Trung Tín, chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cho biết, các tác phẩm nghệ thuật gửi về hầu hết là tác phẩm tranh trên giá vẽ. Gần đây, các họa sĩ dường như đang quay lại các chuẩn mực cũ, truyền thống trong khi các tác phẩm đương đại như video art, sắp đặt, trình diễn... có số lượng ít hơn mong muốn của ban tổ chức.

“Chúng tôi đã tìm thấy nhiều tác phẩm tốt và chững chạc về nghề của các họa sĩ trẻ. Lần này, các tác phẩm gửi về đồng đều hơn và thể hiện sức trẻ, sáng tạo, hội nhập. Phong vị của Biennale lần này cũng có nét thú vị hơn là bởi có sự tham gia của các họa sĩ từ nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc”, ông Nguyễn Trung Tín nói.

Về đề tài các tác phẩm gửi về, ban tổ chức cho biết, Biennale là sự kiện mỹ thuật cởi mở, tạo cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện quan điểm cá nhân về cuộc sống nên Ban tổ chức không đặt ra bất kỳ nội dung định hướng hay tiêu chí nào. Kết quả, tác phẩm “Những đôi mắt phù sa” của nhóm tác giả Nguyễn Phương Quyên, Trần Thị Sương, Nguyễn Ngọc Giang Thanh được trao giải nhất. Đây là tác phẩm sắp đặt gồm ánh sáng, âm nhạc tài tử, chất liệu lá dừa... mang tinh thần văn hóa đồng bằng Nam bộ. Giải nhì thuộc về họa sĩ Hồ Thị Ngọc Anh với tác phẩm “Nhà thờ - sơn mài”, và nhà điêu khắc Nguyễn Hoài Huyền Vũ với tác phẩm “Phố”, điêu khắc sắp đặt. Giải ba thuộc về các tác giả Lê Xuân Cang, tác phẩm “Khóa 2”, chất liệu tổng hợp, Lê Đình Chinh với tác phẩm “Buổi sáng” sơn mài, Lê Quốc Hoàn với tác phẩm “Câu chuyện đàn bà I” video art. Ngoài ra, hội đồng nghệ thuật cũng trao 5 giải khuyến khích cho các tác giả và nhóm tác giả khác.

Triển lãm kéo dài tới hết ngày 30.4.2017.

Nguồn: Đại biểu nhân dân



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)