Khúc vĩ thanh của một cuốn tiểu thuyết

Thứ năm - 22/12/2016 20:56
chu phoong arial moi copy - Chiều ngày 20/12, tại hội trường NXB Hội nhà văn, nhà văn Nguyễn Trọng Luân ra mắt cuốn tiểu thuyết Rừng đói.
 
Là một cuốn tiểu thuyết viết về chiến tranh không có tiếng súng đạn, không có những trận chiến đấu khốc liệt với kẻ thù, nhưng những người lính trong Rừng đói lại phải đối mặt với một thứ thậm chí kinh khủng, đáng sợ hơn cái chết, đó là đói và sốt rét trên đường hành quân. Những câu chuyện trong Rừng đói hết sức giản dị, và chân thực về những người lính sinh viên Cơ điện, Y Khoa - "mặc áo học trò đi đánh giặc/ cắt tóc thư sinh lội chiến trường", họ vượt rừng, băng suối hành quân vào chiến trường B3 Tây Nguyên đánh Mĩ với cái bụng rỗng không. Họ phải dùng những tấm ảnh kỉ niệm của mình, quần áo lót, quân tư trang… đổi lấy lương thực của đồng bào hòng sống sót hành quân đến nơi chiến sự ác liệt.
 
Tac gia nguyễn Trọng Luân(bên trái) trong buổi ra mắt sách
Tác giả Nguyễn Trọng Luân (bên trái) trong buổi ra mắt sách

Tiểu thuyết Rừng đói được viết ra từ những khát khao dồn nén của chính tác giả muốn thay mặt cho đồng đội của mình, cả những người còn sống và đã mất, chia sẻ những kỉ niệm về cuộc hành quân năm xưa. Chính vì thế, cuốn sách hàm chứa sự giản dị, tự nhiên, chân thực nhưng lại vô cùng sinh động.
 
Vì là người trong cuộc nên trong Rừng đói, Nhà văn Nguyễn Trọng Luân có những đoạn diễn tả về không khí, cảnh sắc đầy cảm xúc, gợi và da diết. "Đêm thùm thũm trên những mái tăng và sương ướt nhâm nhấp võng. Rừng èo ọt gió… như thể rừng đói".
 
Có lẽ đây là một buổi ra mắt sách khác và đặc biệt so với những buổi ra mắt sách thông thường. Đặc biệt bởi những nhân vật trong Rừng đói đều là những người có thật ở ngoài đời và nhiều người có mặt trong buổi ra mắt sách. "Tao thay mặt chúng nó cảm ơn mày đã viết đúng những gì chúng ta, chúng tao, chúng mình đã trải qua" - Ông Lệ, một đồng đội của Nguyễn Trọng Luân, một nhân vật của cuộc hành quân năm xưa đồng thời là nhân vật trong cuốn tiểu thuyết đã nói như thế trước khi phát biểu về cuốn tiểu thuyết.
 
Trong buổi ra mắt sách, nhân vật tiểu thuyết và nhân vật nguyên mẫu xóa nhòa ranh giới để ngào trộn vào nhau. Nhân vật tiểu thuyết bước ra ngoài đời bằng xương bằng thịt còn nhân vật ngoài đời bước vào trong tiểu thuyết làm rõ và bổ sung thêm rất nhiều chi tiết thú vị cho từng đoạn, cho nhân vật là chính mình, giúp cho các nhân vật trong tiểu thuyết vạm vỡ, sinh động và sống tiếp đời sống sau này không được viết trong cuốn sách.
 
Có thể nói, buổi ra mắt sách chính là khúc vĩ thanh của tiểu thuyết Rừng đói.
 
NGUYỄN MẠNH HÙNG
 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo